Cách Xử Lý Khi Ăn Nhầm Bột Thông Bồn Cầu

5/5 - (1 bình chọn)

Bột thông bồn cầu là chất hóa học sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu ăn nhầm vào bụng. Dù bất cứ tỉ lệ nào thì đều gây nguy hiểm nếu không kịp thời phát hiện và xử lý đúng cách. Sau đây chúng tôi tổng hợp cách xử lý khi ăn nhầm bột thông bồn cầu cũng như các chú ý đi kèm.

cách xử lý khi ăn nhầm bột thông bồn cầu
cách xử lý khi ăn nhầm bột thông bồn cầu

Lý do bột thông bồn cầu gây nguy hiểm khi ăn vào bụng

Các loại bột thông tắc cầu cống nói chung hoặc bột thông bồn cầu đều có đặc tính như nhau. Bột thông bồn cầu là một chất hóa học mạnh được sử dụng để làm sạch và thông cống, bồn cầu tắc nghẽn. Khi người hoặc động vật ăn nhầm bột này vào bụng, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Dưới đây là lý do vì sao bột thông bồn cầu nguy hiểm khi ăn nhầm:

  • Chất ăn mòn: Bột thông bồn cầu có khả năng ăn mòn và gây tổn thương cho hệ thống đường ruột. Khi người và vật nuôi ăn phải, chất này có thể gây ra viêm ruột, chảy máu, bào mòn và gây trầm trọng đáng kể cho hệ tiêu hóa.
  • Tác động nhanh: Bột thông tắc bồn cầu thường chứa axit sulfuric hoặc natri hydroxit. Chất này kích ứng nhanh với da ruột, gây tác động nhanh lên mô và hệ tiêu hóa. Hoặc khi vào hệ tiêu hóa kích ứng với thức ăn làm tăng độ axit trong ruột. Khi tiếp xúc với niêm mạc ruột và da, cổ; chúng gây ra cảm giác đau đớn, bỏng.
  • Khả năng gây ngộ độc: Với một lượng từ 5gram đã đủ gây rối loạn hệ tiêu hóa. Chất hóa học trong bột thông tắc có khả năng gây ngộ độc nếu được hấp thụ vào cơ thể từ 5gram trở lên. Do gan, thận rất nhạy cảm với các thành phần của bột thông bồn cầu.
chất hóa học trong bột thông bồn cầu
chất hóa học trong bột thông bồn cầu

Vì những lý do trên, rất quan trọng để tránh ăn nhầm bột thông bồn cầu và đảm bảo an toàn trong việc sử dụng và cất giữ vị trí đúng chổ.

Các triệu chứng của người hoặc trẻ nhỏ khi ăn nhầm bột thông bồn cầu

Ngộ độc bột thông bồn cầu khi người hoặc trẻ nhỏ ăn nhầm bột thông bồn cầu. Khi đó có thể xuất hiện các triệu chứng và biểu hiện khác nhau. Tùy thuộc vào lượng bột được ăn và cơ địa của từng người. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến mà người hoặc trẻ nhỏ có thể gặp khi ăn nhầm bột thông bồn cầu:

  1. Đau hoặc khó nuốt ở vòm họng.
  2. Buồn nôn và nôn mửa hoặc ợ hơi, xót ruột, khó chịu ở ruột.
  3. Đau bụng theo từng đợt hoặc liên tục.
  4. Tình trạng bỏng hoặc đỏ, sưng ở vùng da bụng, cổ.
  5. Khó thở, thở gấp, ngột ngạt.
  6. Triệu chứng hệ thần kinh: hoa mắt, chóng mặt.
triệu chứng do ăn bột thông tắc
triệu chứng do ăn bột thông tắc

Triệu chứng của vật nuôi khi ăn nhầm bột thông bồn cầu

Đối với vật nuôi, thú cưng khi ăn nhầm bột thông bồn cầu. Ở mức độ nhẹ vật nuôi sẽ tự chịu đựng qua khỏi. Nhưng nếu hàm lượng lớn, vật nuôi sẽ có các triệu chứng biểu hiện cụ thể sau:

  • Kêu, rên rỉ.
  • Nằm mệt li bì.
  • Lờ đờ, bỏ ăn.
  • Chảy nước dãi.
  • Mắt đỏ, chảy ghèn.

Đối với vật nuôi thì bạn chú ý, quan sát. Hãy mang tới cơ sở thú y kiểm tra đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi của bạn.

chó mèo bị ngộ độc
chó mèo bị ngộ độc

Cách xử lý khi ăn nhầm bột thông bồn cầu

Bột thông bồn cầu là chất gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe nếu vô tình ăn nhầm. Dưới đây là cách xử lý khi gặp tình huống này:

Đừng sợ hãi

Đầu tiên, hãy giữ bình tĩnh, hít thở sâu. Bột thông bồn cầu có thể gây lo lắng, nhưng chúng ta cần tỉnh táo và xử lý tình huống một cách khôn ngoan. Và bột cũng phản ứng sinh khí trong bụng, nên việc hít thở sâu đẩy khí trong bụng hữu hiệu.

giữ bình tĩnh khi ăn nhầm bột thông bồn cầu
giữ bình tĩnh khi ăn nhầm bột thông bồn cầu

Không nôn mửa

Hãy tránh nôn mửa sau khi ăn nhầm bột thông bồn cầu vào bụng. Nếu trẻ em hoặc người lớn có cảm giác buồn nôn cồn cào ruột, hãy giữ họ ở tư thế thoải mái ngồi thẳng lưng cao cổ. Cố gắng kiềm chế tình trạng nôn mửa.

kiềm chế nôn mửa
kiềm chế nôn mửa

Uống nhiều nước

Cho uống nhiều nước lọc, nước sạch để pha loãng bột thông bồn cầu. Nước giúp làm trung hòa lượng axit từ bột thông bồn cầu. Cũng như độc tính từ bột sẽ dễ đào thải với lượng nước nhiều.

uống nhiều nước lọc

Đọc thông tin nguyên liệu trên chai/gói bột thông bồn cầu

Bột thông bồn cầu có thành phần cung cấp đầy đủ trên chai/gói/bao bì. Đọc kiểm tra thông tin xem có ghi chú về độ độc dược hoặc xem thông tin để cung cấp cho bác sĩ biết đưa ra phương pháp xử lý.

đọc thông tin thành phần bột thông tắc

Gọi ngay bác sĩ

Liên hệ với bác sĩ hoặc trung tâm y tế hoặc tổng đài nóng 115 để hỏi trợ giúp cũng như sơ cứu người ăn nhầm bột thông tắc bồn cầu.

gọi bác sĩ hướng dẫn sơ cứu khi ăn nhầm bột thông bồn cầu
gọi bác sĩ hướng dẫn sơ cứu khi ăn nhầm bột thông bồn cầu

Lưu ý khi tiếp xúc với bột thông bồn cầu

Khi tiếp xúc với bột thông bồn cầu, cần lưu ý các điều sau để đảm bảo an toàn:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp: Không nên dùng tay không, cầm nắm bột thông bồn cầu.
  • Rửa sạch tay và mặt: Sau khi tiếp xúc với bột thông bồn cầu, hãy rửa tay và mặt sạch sẽ.
  • Không được ngửi, ăn, nếm hoặc uống.
  • Đọc hướng dẫn sử dụng: Xem trên bao bì/hộp/gói chi tiết hướng dẫn sử dụng bột thông bồn cầu.
  • Điều trị y tế tức thì: Nếu bạn có tiếp xúc với bột thông bồn cầu và gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào nghiêm trọng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc liên hệ với trung tâm y tế gần nhất để xử lý an toàn.
ăn nhầm bột thông bồn cầu phải làm sao

Lưu ý rằng bột thông bồn cầu chứa các chất hóa học mạnh và phản ứng nhanh rất dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy luôn tuân thủ các biện pháp an toàn khi tiếp xúc với nó. Cũng như cất giữ đúng nơi tránh trẻ em, động vật, người khác tò mò ăn phải.

Tham khảo thêm: Công dụng bột thông bồn cầu

Vì sức khỏe người hoặc vật nuôi hãy sơ cứu kịp thời khi ăn nhầm bột thông bồn cầu. Chúc mọi điều tốt lành đến với bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *